Back to All News

TÂM ĐIỂM IB: NGHỆ THUẬT TRỰC QUAN

Tuần này môn Nghệ thuật trực quan được lấy làm trọng tâm trong loạt bài về chương trình tú tài quốc tế qua góc nhìn của học sinh. Môn Nghệ thuật trực quan trong chương trình IB thách thức sự sáng tạo và những giới hạn về định kiến xã hội, nhằm thúc đẩy học sinh đọc, viết, và tư duy dưới vai trò của một hoạ sĩ, thể hiện bằng chứng của những nghiên cứu phân tích, sự so sánh mang tính phê bình và điều tra mang tính phản hồi. Để hiểu được về môn học từ góc

이미지
IB-Sportlight-_-Phuong-ANh-BUI-Anna-01-1-768x768

Tuần này môn Nghệ thuật trực quan được lấy làm trọng tâm trong loạt bài về chương trình tú tài quốc tế qua góc nhìn của học sinh. Môn Nghệ thuật trực quan trong chương trình IB thách thức sự sáng tạo và những giới hạn về định kiến xã hội, nhằm thúc đẩy học sinh đọc, viết, và tư duy dưới vai trò của một hoạ sĩ, thể hiện bằng chứng của những nghiên cứu phân tích, sự so sánh mang tính phê bình và điều tra mang tính phản hồi.

Để hiểu được về môn học từ góc nhìn của học sinh, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện với Bùi Phương Anh, học sinh lớp 13 tại AIS. Em đã chia sẻ lý do chọn môn Nghệ thuật trực quan, một ngày học tiêu biểu cũng như những lời khuyên cho những học sinh có hứng thú với môn học này.

Tôi chọn Nghệ thuật trực quan là một môn học trong chương trình IGCSE nhưng không có ý định tiếp tục học Nghệ thuật trực quan trong chương trình IB vì tôi nghĩ chương trình học sẽ tương tự nhau. Tuy nhiên, tôi đã thay đổi quyết định khi xem buổi triển lãm nghệ thuật của các anh chị tốt nghiệp năm 2018. Tôi nhận ra rằng đó không phải chỉ là môt khóa học mà còn nhiều điều hay hơn tôi nghĩ: về học thuật, về nghiên cứu và tự do trong cách biểu hiện cảm xúc

Một ngày học Nghệ thuật trực quan tiêu biểu thường rất khác với những môn học khác, và thật ra thì, không có ngày nào giống ngày nào. Có những ngày tôi chỉ quanh quẩn tìm cảm hứng cho buổi triển lãm tốt nghiệp qua những danh hoạ, có ngày thì chúng tôi trao đổi ý tưởng với thầy Hall (giáo viên dạy IB môn Nghệ thuật trực quan), có ngày thì chỉ chăm chăm vẽ tranh, xây dựng Process Portfolio, hoặc là Comparative Study. Một khi đã học Nghệ thuật trực quan, bạn sẽ phải đi trên con đường đầy bí ẩn và mạo hiểm, nhưng đó lại là một sự bí ẩn đầy thú vị.

Theo cá nhân tôi, học và nghiên cứu về Nghệ thuật trực quan là những lãnh vực hấp dẫn nhất của môn học. Tôi đang thực hiện một tác phẩm lắp đặt lấy cảm hứng từ Chiharu Shiota, một nghệ sĩ lắp đặt và biểu diễn người Nhật. Cô nổi tiếng với những tác phẩm gồm vô vàn những sợi chỉ nhỏ, đan xiết đến độ có thể phủ kín cả một căn phòng, qua đó liên kết những chủ đề trừu tượng với các loại đồ vật hữu hình như cái chìa khoá đồng, cái khung cửa sổ, cái vali xách tay. Tác phẩm của tôi lấy cảm hứng từ việc Shiota sử dụng chỉ, tuy nhiên, tôi muốn vẽ lên sự khác biệt trong tư tưởng xã hội giữa hai lăng kính truyền thống và hiện đại, từ việc bạo hành gia đình cho đến sự thờ ơ văn hóa của những đứa trẻ trong văn hóa thứ ba. Thầy Hall đã sắp xếp cho lớp chúng tôi đi xem một cuộc triển lãm tại Bangkok, Thái Lan, nhưng không may, do sự bùng phát của dịch Covid 19 mà chúng tôi buộc phải hoãn lại kế hoạch.

Như đã đề cập ở trên, tôi đã học Nghệ thuật trực quan trong chương trình IGCSE và cả IB, và hai chương trình này hoàn toàn khác nhau. Chương trình IGCSE tập trung vào quá trình và nghiên cứu. Nó không yêu cầu người học biểu lộ cảm xúc và tư tưởng cá nhân vào trong bức hoạ, tuy nhiên, những điều đó lại là những khía cạnh chính của nghệ thuật trực quan IB. IB có nhiều không gian sáng tạo hơn; những tác phẩm của chúng tôi được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau chứ không phải chỉ mỗi vẽ trên giấy nữa. Tôi đã học được nhiều bài học quý báu khi chuyển tiếp từ chương trình Nghệ thuật trực quan IGCSE sang IB nhưng tôi khuyến khích các bạn làm những điều sau nếu các bạn có hứng thú với môn học này:

  • Tìm hiểu về môn học kỹ càng trong mùa hè trước năm lớp 12 vì nó rất khác với những gì các bạn học trong chương trình IGCSE
  • Đi xem triển lãm càng nhiều càng tốt vì nó sẽ giúp bạn biết cách để trình bày bài triển lãm tốt nghiệp của mình.

Chọn Nghệ thuật trực quan IB là một bước đệm lớn tiến đến ước mơ trở thành người quản lý dự án trong ngành công nghiệp sáng tạo của tôi. Nó cho phép tôi nhìn vào quá trình lên kế hoạch và sáng tạo của những sản phẩm nghệ thuật. Kỹ năng phân tích mà học sinh được rèn luyện qua môn Nghệ thuật trực quan của IB là một trong những đặc điểm cần thiết cho học sinh ở tất cả các trường đại học trên thế giới.

Bùi Phương Anh

Học sinh lớp 13 tại AIS

Để tìm hiểu thêm về môn Nghệ thuật trực quan IB tại AIS hay tổng quát về chương trình Tú tài Quốc tế IB, vui lòng xem hướng dẫn chương trình giảng dạy toàn diện của AIS, bao gồm các Câu hỏi thường gặp về Chương trình Tú tài Quốc tế IB, 10 lý do tại sao bạn nên học chương trình này và Cẩm nang Văn bằng Tú tài Quốc tế IB: https://www.aisvietnam.com/curriculum/ib-diploma/